top of page

โค้กทดลองใช้พลาสติกรีไซเคิลจากของเสียในทะเลมาทำเป็นบรรจุภัณฑ์เพื่อการบริโภค


บริษัท โคคา โคล่า จำกัดได้ทำการพิสูจน์แล้วว่าพลาสติกที่เก็บมาจากทะเลหรือชายหาดนั้นสามารถนำมารีไซเคิล เพื่อผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมแก่การดื่มได้

ล่าสุด ทางบริษัทได้ดำเนินการผลิตตัวอย่าง ขวด PET ที่มีส่วนผสมของพลาสติกรีไซเคิล 25% ซึ่งถือว่าเป็นบรรจุภัณฑ์ Food Grade แรกที่มีการใช้วัสดุที่รีไซเคิลหลังจากการบริโภคของลูกค้า

ตัวอย่างขวดพลาสติก 300 ขวดที่ผลิตนั้น แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงสภาพ ขวด PET มาเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหารและเครื่องดื่ม จากที่ไม่เคยทำได้มาก่อน โดยทางบริษัท โคคา โคล่า จำกัดนั้นได้พิสูจน์ความเป็นไปได้ของคอนเซปท์นี้

ทางบริษัท โคคา โคล่า จำกัด เดินหน้าเก็บพลาสติกจากทะเลและรีไซเคิลเป็นเม็ดพลาสติกเพื่อผลิตเป็นตัวอย่างขวด โดยได้ทำการพาร์ทเนอร์กับบริษัทชั้นนำจากทั่โลก ตั้งแต่ Ioniqa Technologies จากประเทศเนเธอร์แลนด์, Indorama Ventures จากประเทศไทยและ Mares Circulares จากประเทศสเปน

Mares Curculares นั้นเก็บขยะพลาสติกจากชายหาดของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยมีอาสาสมัครที่ได้ทำความสะอาด 84 หาดจากประเทศสเปนและปอร์ตุเกส และชาวประมงจาก 12 ท่าที่ได้จัดเก็บขยะพลาสติกจากทะเล

ทาง Ioniqa นั้นใช้เทคโนโลยี enhanced recycling เพื่อทำการแยกพลาสติกจากทะเลให้เป็น ส่วนประกอบเล็กๆ ที่เรียกว่า Monomer โดยเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นนำพลาสติกจากทะเลมาย่อยให้เป็นชิ้นเล็ก เพื่อแปรสภาพทางกายภาพ หลังจากนั้นชิ้นส่วนต่างๆก็ถูกนำมาผสมสารเคมี เพื่อแยกและย่อย Polymer ลงมาเป็น Monomer

ของเหลวที่ได้นั้นถูกนำมา ทำให้แห้งและ ผู้ผลิตเม็ดพลาสติกสามารถนำผงแป้งดังกล่าวมาผลิตเป็น เม็ดพลาสติก PET ใส คุณภาพสูงได้

โดยโปรเจคดังกล่าว Indorama Ventures เป็นผู้ดำเนินการ

ช่วง ฤดูร้อนของปี 2019 Ioniqa นั้นได้ดำเนินการเปิดโรงงานรีไซเคิล ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ โรงงานดังกล่าวได้ทำการ ผลิต PET ที่ปกติไม่สามารถรีไซเคิลได้และมีกำลังการผลิตกว่า 10,000 ตันต่อปี บริษัท โคคา โคล่า จำกัดนั้นได้ประกาศแผนการใช้ วัสดุรีไซเคิลประเภทดังกล่าว ในบรรจุภัณฑ์ขวดในอนาคต

โพสต์ดีเด่น
โพสต์ล่าสุด
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
bottom of page