top of page

บรรจุภัณฑ์อาหารที่ดี: ปลอดภัย, มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน


จุดประสงค์หลักของบรรจุภัณฑ์อาหารตั้งแต่อดีตก็เพื่อปกป้องอาหารจากการปนเปื้อนจาก สภาวะสิ่งแวดล้อมอาทิเช่นแบคทีเรียที่อาจมีผลต่ออายุหรือสชาติของอาหาร จากสถิติของ Food and Agriculture Organisation (FAO) อาหารกว่า 1.3 พันล้านตันนั้นมีการเน่าเสียซึ่งบางส่วนมาจากการเน่าเสียขณะขนส่งและบางส่วนมาจากการเน่าเสียขณะจัดเก็บ ซึ่งปัญหานี้ได้มีองค์กรนานาชาติทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น ภาคธุรกิจ ภาครัฐและภาควิชาการเข้ามามีบทบาทในการคิดค้นหาวิธีแก้ไขปัญหาอาหารเสียด้วยนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์อาหาร

สุขอนามัยของกระบวนการผลิตบรรจภัณฑ์อาหารนั้นนับว่าเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบอย่างสูงต่อการสูญเสียของอาหาร ซึ่งทางผู้ผลิตเองต้องคำนึงรวมไปถีงเครื่องจักรที่ต้องมีกระบวนการกำจัดเชื้อ อากาศที่ต้องมีการฆ่าเชื้ออย่างต่อเนื่องด้วยลำแสง UV

อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์นั้นได้มีนวัตกรรมระบบการบรรจุภัณฑ์อาหารอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีแบบใหม่ที่สามารถควบคุมความชื้น ลดการเติบโตของสารจุลินทรีย์ และการกำจัดสารจุลินทรีย์ด้วยการดูดซึมเพื่อยืดอายุการเก็บรักษา

กระบวนการบรรจุภัณฑ์อาหารที่ยั่งยืนนั้นก็ได้กลายมาเป็นเป้าหมายหลักของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์อาหารซึ่งประเด็นหลักก็คือกระบวนการรีไซเคิลและกำจัดของเสียที่มีประสิทธิภาพ เป้าหมายที่ชัดเจนและแผนการพัฒนาที่ยั่งยืน

โพสต์ดีเด่น
โพสต์ล่าสุด
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
bottom of page