top of page

10 ไอเดียดีไซน์แพคเกจจิ้ง ปี 2020


ผลการสำรวจของ Bizongo ที่ปรึกษาด้านการออกแบบ พบว่ากว่า 63% ของผู้บริโภคมีพฤติกรรมเลือกซื้อสินค้าจากแพคเกจจิ้งที่น่าดึงดูด

ถึงแม้ว่าการเติบโตของ e-commerce จะเข้ามาอยู่ในวิถีชีวิตของคนยุคปัจจุบัน แต่กว่า 79% ของผู้บริโภคยังคงต้องการสินค้าที่ใช้อุปโภค บริโภคในชีวิตประจำวันจากร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตมากกว่าการชอปปิ้งออนไลน์

ปัจจุบันบรรจุภัณฑ์ทำหน้าที่มากกว่าแค่การบรรจุสิ่งของ แต่ถูกนำมาใช้เพื่อการสื่อสารการตลาดมากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านของการสร้างแบรนด์สินค้า การสร้างความใกล้ชิดกับผู้บริโภค โดยคาดว่าเทรนด์การออกแบบมาแรงในปี 2563 ซึ่งน่าจะได้รับกระแสการตอบรับและการพูดถึง

1) Minimalism

ยังเป็นหนึ่งเทรนด์ออกแบบที่ยังคงได้รับความนิยมกับการออกแบบที่คงความเรียบง่ายและสื่อสารได้ชัดเจน มินิมอลดีไซน์ไม่เพียงได้รับการประยุกต์ใช้ในกลุ่มบรรจุภัณฑ์เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงโปรดักต์ดีไซน์ในชีวิตประจำวันอีกด้วย

2) Vibrant Gradients

การไล่เฉดสีเป็นการออกแบบที่เป็นกระแสในการดีไซน์ประเภทอื่นๆ แต่สำหรับงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ คาดว่าในปี 2563 น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้ดีไซน์ไล่เฉดสีมากขึ้น

3) Flat Illustration

การออกแบบแนวสองมิติ (2D) ที่เน้นความเรียบง่าย ตัดทอนแสงและเงาและส่วนที่ไม่จำเป็นออก เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถโฟกัสเนื้อหาหลัก และไม่เสียเวลากับรายละเอียดที่เกินความจำเป็น

4) Big Text & Bold Copies

แพคเกจจิ้งในท้องตลาดทั่วไป ยังคงมีการใช้ภาพร่วมกับตัวอักษร ซึ่งการออกแบบโดยใช้การเน้นตัวอักษรและคำบรรยายขนาดใหญ่สามารถช่วยดึงดูดสายตาผู้บริโภคได้

5) Doodle & Hand-drawn Lines

การออกแบบด้วยตัวอักษรและภาพวาดลายเส้นให้ความรู้สึกลื่นไหล ช่วยเพิ่มความเป็นมิตรและความสนุกสนานให้กับผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น

6) Vintage

สไตล์วินเทจเป็นเทรนด์ที่แทบจะอยู่ในทุกงานออกแบบ เพราะเป็นสไตล์ที่มีความคลาสสิกในตัว สามารถใช้ได้ตลอดไม่ว่าอยู่ยุคไหน โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์สินค้าประเภทงานคราฟท์ ช่วยทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความพิถีพิถัน

7) Eco-Friendly

ปัจจุบัน หลายประเทศมีการลดใช้พลาสติกที่ไม่จำเป็นเพื่อให้เกิดสังคมที่ปราศจากพลาสติก ดังนั้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์ไม่ใช่แค่การสร้างสรรค์เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ควรทำมาจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

8) Black & White

สังเกตได้จากผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของคุณผู้ชาย ที่นิยมออกแบบด้วยโทนสีขาวดำ เพื่อเสริมความหนักแน่นให้กับตัวแบรนด์และตัวสินค้า แต่ปัจจุบันเริ่มมีการใช้สีขาวดำในสไตล์ที่เรียบง่ายและมินิมอลขึ้น ทำให้เป็นเทรนด์การออกแบบที่สามารถใช้อยู่ได้ในทุกสินค้าทั้งผลิตภัณฑ์ของผู้หญิงและผู้ชาย

9) Photography

เทรนด์การออกแบบที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะในกลุ่มบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารและเครื่องดื่ม การใช้ภาพจริงเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจตัวสินค้า และยังช่วยเพิ่มความอยากอาหารและสะท้อนคุณภาพของผลิตภัณฑ์อีกด้วย

10) Smart Packaging

เป็นเทรนด์การออกแบบที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ แต่ยังไม่แพร่หลายมากนักในประเทศไทย โดยเน้นการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์มาพัฒนาขึ้นเป็นแพคเกจจิ้งที่มีคุณสมบัติ การใช้งานเพิ่มขึ้น อาทิ แพคเกจจิ้งที่สามารถเปลี่ยนสีได้เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุ หรือ แพคเกจจิ้งที่สามารถบ่งบอกความสุขของผลไม้ได้

โพสต์ดีเด่น
โพสต์ล่าสุด
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
bottom of page