top of page

5 บรรจุภัณฑ์ สำหรับอีคอมเมิร์ซ


ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันอีคอมเมิร์ซ นั้นมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยลักษณะของอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูงระหว่างผู้ขายสินค้าออนไลน์ ที่พยายามเอาชนะใจผู้บริโภคด้วยวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค นำเสนอบริการจัดส่งที่รวมเร็ว การอัพเดทสถานะการจัดส่ง หรือข้อมูลการติดตาม

โดยบรรจุภัณฑ์ที่คนทั่วไปมองว่าเป็นแค่กล่องกระดาษลูกฟูกธรรมดา กลับมีความสำคัญต่อการเอาชนะใจลูกค้าเป็นอย่างมาก นี่คือเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้ประกอบการนั้นพยายามหาวิธีพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของตนด้วยวิธีต่างๆ

แต่ว่าผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซทั่วไปกับพบเจอกับปัญหาของการเลือกหรือสรรหาบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าของเขา ด้านล่างคือรายการวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ในอุตสาหกรรมนี้

1. กล่องกระดาษลูกฟูก (Corrugated Boxes)

เป็นวัสดุที่ใช้ในการทำบรรจุภัณฑ์อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ กล่องเหล่านี้เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะความแข็งแรงและทนทานของตัวกล่องกระดาษลูกฟูก ตัวกล่องกระดาษลูกฟูกนั้นมีหน้าที่เก็บรักษาสินค้าภายในให้ปลอดภัยขณะจัดเก็บหรือเคลื่อนย้าย

กล่องนอกนี้มีให้เลือกหลากหลายขนาด รูปแบบ และสเปค

ปัญหาที่ผู้ประกอบการขนาดเล็กพบเจอคือการสรรหากล่องกระดาษลูกฟูกในขนาด สเปคที่ต้องการในจำนวนน้อย เพราะสตาร์ทอัพเหล่านี้ต้องการที่จะลองตลาดสินค้าของตัวเองก่อน และไม่ต้องการที่จะลงทุนในบรรจุภัณฑ์มากไป ผู้ขายกล่องกระดาษลูกฟูกส่วนใหญ่เสนอราคาพร้อมจำนวนขั้นต่ำที่สูง ทางเลือกที่ผู้ประกอบการมีคือการสรรหากล่องจากร้านค้าปลีกหรือแม้กระทั่งกล่องมือสอง

2. ถุงส่งสินค้า (Courier Bags)

ถุงส่งสินค้าเป็นเพียงพลาสติกยืดหยุ่น ที่ใช้อย่างแพร่หลายในการขนส่ง ถุงบางแบบมีคุณสมบัติพิเศษ สำหรับการใช้งานเฉพาะ เช่นพลาสติกกันกระแทก สำหรับสินค้าที่แตกหักง่ายและมีมูลค่าสูง ถุงบางแบบยังสามารถบ่งบอกได้ว่าถุงนั้นได้มีการเปิดก่อนถึงมือลูกค้าหรือไม่ ถุงส่งสินค้านั้นสามารถกันน้ำและมีความแข็งแรงสูง สามารถนำมาใช้แนบใบเสร็จหรือเอกสารควบคู่กับการขนส่ง ถุงส่งสินค้าเหล่านี้สามารถพิมพ์ลวดลายตามความต้องการของผู้ประกอบการได้

3. เทป (Tapes)

เทปนั้นเป็นวัสดุที่ใช้แพร่หลายในการปิดกล่องและวัสดุอื่นๆ เทปที่ผลิตจาก BOPP นั้นสามารถนำมาพิมพ์โลโก้บริษัทหรือรายละเอียดอื่นๆได้ตามความต้องการ เทปที่พิมพ์เหล่านี้สามารถช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรคุณได้

4. ซองเพื่อความปลอดภัย (Security Envelopes)

ซองเหล่านี้มีคุณสมบัติพิเศษ ในเรื่องของการป้องกันการปลอมแปลงสินค้า ซองนี้สามารถทำได้จากกระดาษทั่วไป กระดาษคราฟท์ หรือซองหลายชั้นที่มีการประกบด้านในด้วยโลหะและพลาสติกอัดอากาศ ซึ่งนิยมใช้บรรจุสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ช่วยเพิ่มคุณสมบัติในการรักษาความปลอดภัยในการขนส่ง ป้องกันการฉีกขาดที่ไม่ได้ตั้งใจ

5. วัสดุกันกระแทก (Protective Packaging)

บรรจุภัณฑ์ส่วนใหญ่จะมีที่ว่างรอบตัวสินค้า กล่องไปรษณีย์ทั่วไปนั้นมีขนาดใหญ่กว่าตัวสินค้ามาก ทำให้สินค้าภายในเคลื่อนไหวไปมา เสี่ยงต่อการกระแทกในขณะจัดส่ง จึงจำเป็นที่จะต้องเติมช่องว่างให้เต็มและช่วยซัพแรงกระแทก ด้วยคุณสมบัติน้ำหนักเบา วัสดุเหล่านี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง

โพสต์ดีเด่น
โพสต์ล่าสุด
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
bottom of page