top of page

สารเคมีที่น่ากังวล ในบรรจุภัณฑ์อาหาร


ผู้ประกอบการที่ใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสาร per-and polyfluoroalkyl (PFAS) ควรหาวัสดุที่ดีกว่ามาทดแทน เพื่อความปลอดภัยของทั้งผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม สาร per-and polyfluoroalkyl (PFAS) ถูกวิจารณ์อย่างมากในสื่อและกลุ่มสิ่งแวดล้อม สารนี้คืออะไรและมีอยู่ในบรรจุภัณฑ์หรือผลิตภัณฑ์ของเราหรือไม่

PFAS คือกลุ่มสารเคมีขนาดใหญ่ ที่มีโครงสร้างใกล้เคียงกัน ประกอบด้วยคาร์บอนและฟลูออรีนซึ่งมีความเสถียรสูงและคงอยู่ในสภาพแวดล้อมเป็นเวลานาน สารเคมีนี้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายทั้งในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมเช่น ผ้าจำกัดคราบน้ำมันหรือรอยเปื้อน ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ติดกระทะและโฟมที่ใช้ในการดับเพลิง

PFAS ใช้อย่างแพร่หลายในบรรจุภัณฑ์อาหารเพื่อช่วยให้สามารถป้องกันความชื้นและไขมันได้ดี ผลการสำรวจในปี ค.ศ.2017 พบว่ามีการใช้สารที่มีส่วนประกอบของฟลูออรีนอย่างแพร่หลาย เช่น กระดาษห่อขนมปังและขนมหวาน

นอกจากนี้สำนักงานด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมตรวจพบสาร PFAS ในถุงบรรจุข้าวโพดคั่วสำหรับเข้าไมโครเวฟถึง 100 %

โดยทั่วไป PFAS ประกอบด้วยสายโซ่คาร์บอน 8 อะตอมและถูกใช้อย่างแพร่หลาย ทั้งๆที่มีความเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพ เช่น คลอเลสเตอรอลสูง มะเร็งอัณฑะ มะเร็งไต ความดันโลหิตสูงและภาวะครรภ์เป็นพิษ

PFAS ได้รับการรับรองจากจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้สัมผัสอาหารได้ ซึ่งปัญหาก็คือสารเหล่านี้ สามารถเคลื่อนที่จากบรรจุภัณฑ์เข้าไปในอาหารและยังคงอยู่แม้สิ้นอายุการใช้งานบรรจุภัณฑ์ตลอดจนยังตรวจพบในน้ำชะล้างขยะจากหลุมฝังกลบและยังใช้กับสารชีวภาพในพืชผลทางการเกษตร

เร็วๆนี้ รัฐวอชิงตันกลายเป็นรัฐแรกที่ประกาศห้ามใช้ PFAS ในบรรจุภัณฑ์อาหารประเภทกระดาษ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2022

โพสต์ดีเด่น
โพสต์ล่าสุด
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
bottom of page