top of page

NFC กับ แพ็กเกจจิ้ง


NFC ย่อมาจาก Near Field Communication ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการสื่อสาร ระหว่างอุปกรณ์ 2 ชิ้น เพื่อส่งข้อมูล ขนาดเล็กถึงกัน โดยอุปกรณ์ทั้งคู่จะต้องอยู่ใกล้กัน

ยกตัวอย่างการใช้งาน NFC ทีแพร่หลายทั่วโลกแล้วก็คือ Apple Pay หรือ Samsung Pay ที่ผู้ใช้สามารถนำมือถือที่มีแอพดังกล่าวไปแตะบนเครื่องอ่านที่ร้านค้าต่างๆ เพื่อชำระเงิน

การใช้ NFC ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 2 ชิ้นเท่านั้น แต่ยังสามารถสื่อสารจากสิ่งของที่ไม่ใช่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไปสู่อุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ได้ ตัวอย่างเช่นการฝัง NFC Chip ไว้ในลูกฟุตบอล หรือรองเท้า ซึ่งเมื่อผู้ใช้สแกน แล้วจะนำไปสู่เว็ปไซต์หรือคอนเทนต์ต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ถือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและแบรนด์ได้อีกทางหนึ่ง

มาถึงจุดนี้แล้วการนำ NFC Chip มาใส่บนแพคเกจจิ้งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก สามารถทำได้ด้วยการนำ NFC Label มาติดลงบนแพคเกจจิ้งหรือตัวสินค้าโดยตรง

NFC Chip ที่อยู่ในฉลากนั้นจะก็ข้อมูลไว้เพียงเล็กน้อย เช่นตัวเลข รหัส ข้อมูลสินค้า เว็บไซต์ เมื่อนำอุปกรณ์สำหรับอ่าน NFC หรือสมาร์ทโฟนที่มีฟังค์ชั่นอ่าน ไปสแกนสลากดังกล่าว ข้อมูลที่เก็บไว้จะถูกส่งไปยังอุปกรณ์ผ่านสัญญาณอินเตอร์เน็ตอีกมากมาย

โพสต์ดีเด่น
โพสต์ล่าสุด
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
bottom of page